Blinken cho biết Israel chịu phá vỡ bế tắc trong cuộc ngưng bắn ở Gaza, kêu gọi Hamas hợp tác

August 19, 2024

TEL AVIV, Israel (NV) – Hôm Thứ Hai, 19 Tháng Tám, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tuyên bố rằng Israel đã chấp nhận đề nghị phá vỡ tình trạng bế tắc trong cuộc thương lượng ngưng bắn và phóng thích các con tin tại Gaza, đồng thời ông cũng lên tiếng kêu gọi phe Hamas cũng hành động giống như vậy, mặc dù Hamas cho rằng họ vẫn còn có những lo ngại chưa được giải quyết, thông tấn xã AP đưa tin.

Các cuộc thương lượng lắm chông gai đã trở nên cấp thiết trong những ngày gần đây khi các nhà ngoại giao hy vọng rằng một thỏa thuận ngưng bắn giữa Israel và Hamas sẽ khiến cho Iran và tổ chức Hezbollah tại Lebanon ngưng chuyện đánh trả thù Israel, bởi vì họ cho rằng chính Israel đã sát hại hai lãnh tụ hàng đầu của quân bạo động Hezbollah và Hamas. Những căng thẳng leo thang đã khiến người ta lo sợ rằng cuộc chiến tại vùng Trung Đông sẽ gia tăng, gây ra thêm nhiều chết chóc và tàn phá.

Vị ngoại trưởng Mỹ lên tiếng như thế sau hai tiếng rưỡi đồng hồ hội đàm với Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu vào buổi sáng sớm trong ngày. Rồi ông bay qua Ai Cập và Qatar để tiếp tục cuộc thương lượng. Cả ba nước đứng ra làm trung gian hòa giải trong cuộc chiến tranh tại Gaza đã trải qua nhiều tháng trời nỗ lực tìm đạt một cuộc ngưng bắn tại chỗ trong khi các cuộc thương lượng cứ gặp bế tắc hoài.

Ngoại Trưởng Antony Blinken họp báo tại khách sạn David Kempinski ở Tel Aviv, Israel, ngày 19 Tháng Tám, 2024 (Hình: KEVIN MOHATT/POOL/AFP/Getty Images)

“Trong một phiên họp đầy tính xây dựng với Thủ Tướng Netanyahu hôm nay, ông Netanyahu xác nhận rằng Israel ủng hộ nỗ lực thực hiện đề nghị tiến tới một thỏa thuận giữa đôi bên,” Ngoại Trưởng Blinken nói với báo chí truyền thông như thế. “Bước đi quan trọng kế tiếp là phía Hamas phải đồng ý với đề nghị nói trên.”

Đây là chuyến công du lần thứ chín của vị ngoại trưởng Mỹ đến Trung Đông kể từ khi chiến cuộc bùng nổ tại Gaza cách nay gần một năm. Chuyến đi này diễn ra sau khi các nhà hòa giải, kể cả từ phía Hoa Kỳ, bày tỏ niềm lạc quan mới rằng một thỏa thuận sắp đạt được đến nơi.

Nhưng phía Hamas đã bày tỏ nỗi thất vọng với đề nghị mới nhất của Israel, theo đó Israel cho biết thỏa hiệp được đề nghị có những điểm mà họ không thể nhượng bộ được. Tuy nhiên, trước đó trong ngày, ông Blinken nói rằng đây là “thời điểm quyết định” và “có thể là cơ hội cuối cùng” để trả tự do cho các con tin và đạt được một cuộc ngưng bắn ở Gaza. (TTHN)

Bài Liên Quan

Leave a Comment